Sign In

Gia Lai: Chủ động trong giải quyết khiếu nại và tiếp công dân

15:53 25/07/2024

Chọn cỡ chữ A a  

(ThanhtraVietNam) - Trong 6 tháng đầu năm 2024, Gia Lai đã chú trọng vào công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, với việc tăng cường giải quyết các vấn đề liên quan đến đất đai và quyền lợi công dân, thể hiện cam kết nâng cao sự hài lòng và trách nhiệm của các cơ quan hành chính nhà nước đối với người dân.

Đảm bảo phối hợp đồng bộ trong công tác tiếp công dân Công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân là một trong những hoạt động được Tỉnh ủy, HĐND tỉnh và UBND tỉnh Gia Lai đặc biệt quan tâm và lãnh đạo, với sự phối hợp chặt chẽ từ Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp tỉnh và các cấp, các ngành. Công tác này nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng và hợp pháp cho người dân và doanh nghiệp, đồng thời nâng cao vai trò và trách nhiệm của các địa phương và cơ quan, đơn vị trong việc tiếp nhận và giải quyết các vấn đề của công dân. Trong 6 tháng đầu năm 2024, Gia Lai đã tiếp tổng cộng 1.351 lượt công dân đến phản ánh, khiếu nại, tố cáo và kiến nghị. Con số này tăng 149 lượt so với cùng kỳ năm 2023, gồm 95 lượt ở cấp tỉnh, 559 lượt ở cấp huyện và 697 lượt ở cấp xã. Trong đó, có 549 lượt tiếp thường xuyên và 802 lượt được Đoàn Đại biểu Quốc hội, HĐND và UBND các cấp tiếp định kỳ. Đáng chú ý, có 3 đoàn đông người đã đến Trụ sở tiếp công dân tỉnh để kiến nghị và phản ánh.Chủ tịch UBND tỉnh đã trực tiếp tiếp 05 lượt công dân định kỳ trong 6 tháng đầu năm 2024, đồng thời lãnh đạo UBND tỉnh cũng tham gia tiếp công dân theo lịch của Thường trực HĐND tỉnh. Các vấn đề phản ánh chủ yếu liên quan đến lĩnh vực đất đai như tranh chấp đất đai, vướng mắc trong thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất, đề nghị hỗ trợ tiền do ảnh hưởng của dịch bệnh, ô nhiễm môi trường và các chế độ chính sách khác.Ảnh minh họaCông tác giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo góp phần đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân và doanh nghiệpTrong 6 tháng đầu năm 2024, các cơ quan hành chính nhà nước thuộc tỉnh đã tiếp nhận và giải quyết tổng cộng 23 vụ (gồm 19 vụ khiếu nại và 04 vụ tố cáo), giảm 14 vụ so với cùng kỳ năm 2023. Cụ thể, có 05 vụ ở cấp tỉnh, 14 vụ ở cấp huyện và 04 vụ ở cấp xã. Ngoài ra, các cấp các ngành đã tiếp nhận và xử lý 917 đơn kiến nghị, giảm 35 đơn so với cùng kỳ năm 2023. Khiếu nại: Liên quan đến các vấn đề như công tác đấu thầu, đền bù giải phóng mặt bằng khi thu hồi đất, bồi thường tài sản bị thiệt hại do thi công công trình, quyết định xử phạt vi phạm hành chính của UBND huyện…Tố cáo: Liên quan đến việc thực hiện nội quy, quy chế, các chế độ đối với viên chức, chi trả tiền bồi thường khi thu hồi đất, hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản…Kiến nghị, phản ánh: Liên quan đến giải quyết tranh chấp đất đai, thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đền bù giải phóng mặt bằng, mở rộng đường hẻm, phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư, xin phép xây dựng hàng rào…Tổng số vụ khiếu nại và tố cáo được xác minh và giải quyết trong 6 tháng đầu năm 2024 là 23 vụ, đã có 18 vụ được giải quyết hoàn chỉnh (gồm 15 vụ khiếu nại và 03 vụ tố cáo), đạt tỷ lệ 78,2%. Trong đó, 02 vụ khiếu nại được xác định đúng, 02 vụ khiếu nại được xác định đúng một phần, và 11 vụ khiếu nại được xác định sai. Đối với tố cáo, có 01 vụ được xác định đúng, 01 vụ được xác định đúng một phần và 01 vụ được xác định sai. Hiện còn 05 vụ (gồm 04 vụ khiếu nại và 01 vụ tố cáo) đang trong quá trình xác minh và giải quyết.Công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo tại tỉnh Gia Lai trong 6 tháng đầu năm 2024 đã đạt được những kết quả khả quan, đồng thời còn tiếp tục cải thiện để đảm bảo mối quan hệ tốt đẹp và hiệu quả giữa cơ quan nhà nước và người dân. Việc này không chỉ góp phần nâng cao sự hài lòng của công dân mà còn thúc đẩy phát triển bền vững của địa phương.Thảo Phạm

Ý kiến

Bộ Xây dựng: Kết luận thanh tra được các đối tượng nghiêm túc chấp hành

(ThanhtraVietNam) - Theo đánh giá của thanh tra Bộ Xây dựng, các kết luận thanh tra thời gian qua được các đối tượng nghiêm túc chấp hành, đặc biệt là việc khắc phục các vi phạm, tồn tại, xem xét và kiểm điểm trách nhiệm của tập thể, cá nhân để xảy ra vi phạm.

Cục Thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo khu vực II sơ kết 6 tháng đầu năm 2024

Ngày 8/7, tại Hà Nội, Cục Thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo khu vực II (Cục 2), Thanh tra Chính phủ tổ chức hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, bàn phương hướng triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024. Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Sỹ Bảy dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Công bố quyết định thanh tra trách nhiệm tại Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam

Ngày 5/7, tại trụ sở cơ quan Thanh tra Chính phủ, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Văn Cường chủ trì buổi công bố quyết định thanh tra trách nhiệm việc thực hiện cơ chế tự chủ giai đoạn 2016 -2022 tại Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam. Dự buổi công bố quyết định thanh tra có ông Lê Trường Giang, Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam.